วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

Budweiser's History

เบียร์บัดไวเซอร์ เจ้าของสโลแกนว่า “คิง ออฟ เบียร์” เริ่มก่อตั้งเมื่อปี1860โดย Anheuser Busch และมีที่ตั้งอยู่ที่ St.Louis มีส่วนแบ่งการตลาดกว่า 50% เป็นการครองลำดับที่ 1 ของเบียร์สหรัฐ โดย บริษัท แอนฮิวเซอร์ จำกัด ส่งผลให้เบียร์อันดับ 1 ของอเมริกันชนรายนี้มีส่วนแบ่งตลาดโลกประมาณ 9% ในปีค.ศ.1994 จากนั้นเกมการแข่งขันของเบียร์โลกสู้กันอย่างดุเดือด พลัดกันขึ้นลงในการเป็นผู้นำทางการตลาดอย่างระทึก


อย่างไรก็ตาม แม้ว่าตำแหน่งทางการตลาดของบัดไวเซอร์ จะต้องเปลี่ยนแปลงไปตามวีถีการแข่ง แต่สิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้คือชื่อของแอนฮิวเซอร์-บุช ถือเป็นบริษัทใหญ่ของอเมริกา มีธุรกิจมากมายในเครือ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจสวนสนุกและสวนน้ำ ธุรกิจผลิตและรีไซเคิลกระป๋องอะลูมิเนียม ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจขนส่ง และธุรกิจเบียร์ของแอนฮิวเซอร์-บุช


ปัจจุบันยักษ์ใหญ่เบียร์จากแดนอินทรี ดันบัดไวเซอร์ให้ติดปากคอของผู้ดื่มในตลาดใหญ่ขนาดราว 150 คนของแดนมังกร โดยจะบุกเบิกส่งเสริมการขายไปในเมืองใหม่ๆ 100 เมือง ปัจจุบันแอนฮิวเซอร์ทำตลาดในจีนอยู่ใน 100 เมืองแล้ว โดยแต่ละเมืองมีผู้บริโภคอย่างน้อย 1 ล้านคน


บัดไวเซอร์ ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนตลาดระดับอำเภอของจีนเพิ่มขึ้นเท่าตัว โดยเพิ่มจาก 100 อำเภอในปัจจุบันเป็น 200 อำเภอภายใน 5 ปีข้างหน้า หวังรุกเจาะตลาดน้ำเมาขนาดใหญ่ที่สุดในโลกอย่างจีน
ปัจจุบันอันแอนฮิวเซอร์-บุช ได้สยายปีกธุรกิจในแผ่นดินใหญ่ โดยเป็นเจ้าของฮาร์บิน บริวเวอรี่ กรุ๊ป และอู่ฮั่น บริววิ่ง โค รวมทั้งมีหุ้นส่วนอยู่ในซิงเต่า บริวเวอรี่ ยักษ์ใหญ่เบียร์อันดับหนึ่งของจีน ขณะนี้ ได้ตั้งเป้าเสนอเบียร์ฮาร์บิน แก่ตลาดใหม่ๆ 33 แห่ง ในปี 2007 นี้


สำหรับโรงผลิตเบียร์แห่งใหม่ของแอนฮิวเซอร์มูลค่า 63 ล้านเหรียญสหรัฐ ที่กำลังก่อสร้างอยู่อยู่ในมณฑลกว่างตงหรือกวางตุ้ง มีกำหนดแล้วเสร็จในปลายปี 2008 โดยจะมีความสามารถการผลิต 2.6 ล้านเฮกโตลิตร (เฮกโต = 100 ) บัดไวเซอร์ครองส่วนแบ่งในตลาดจีนแค่เพียง 2% เท่านั้น แต่คิดเป็น 40% ในบรรดาสินค้าแบรนด์เบียร์ชั้นดี


ในประเทศไทย บริษัท ทิสเวิลด์ไวด์ จำกัด เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเบียร์บัดไไวเซอร์ โดยมีสินค้าประเภทเดียวคือลาเกอร์ เบียร์ มีช่องทางขายสำคัญเป็น On Primise หากนับรวมเบียร์นำเข้าประเภทนี้เมื่อรวมยอดขายแล้ว มีส่วนแบ่งทางการตลาดในไทยไม่ถึง 2% จากมูลค่าเบียร์ตลาดรวมประมาณ 80,000 ล้านบาท ทั้งนี้ในปัจจุบันได้กลายเป็นบริษัทผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่ที่สุดของโลก


www.brandage.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น