วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

Hennessy's History




เฮนเนสซี่ เป็นหนึ่งในผู้ผลิตคอนญักที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงของฝรั่งเศสและของโลก ถือกำเนิดจาก ริชาร์ด เฮนเนสซี่ (Richard Hennessy) ชาวไอร์แลนด์ ซึ่งมาเป็นทหารอยู่ในฝรั่งเศส มีขอบข่ายการทำงานอยู่ในพื้นที่คอนญัก (Cognac) แหล่งผลิตบรั่นดีคุณภาพเยี่ยม 

อาจจะเป็นด้วยสวรรค์ที่พระเจ้าประทานมาให้เขาเกิดมายิ่งใหญ่ในแวดวงบรั่นดี หรือด้วยสายเลือดไอริชที่เก่งกาจเรื่องเหล้า ทำให้เขามองเห็นธุรกิจค้าเหล้า เขาจึงตั้งบริษัทในปี ค.ศ.1765 เริ่มจากการส่งเหล้ากลับไปให้กับเพื่อนๆ และญาติที่ไอร์แลนด์ลิ้มลองรสชาติ

เจมส์ เฮนเนสซี่ (James Hennessy ธุรกิจของเฮนเนสซี่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง มีการจับมือเป็นพันธมิตรกับธุรกิจอื่นที่สินค้าอยู่ในระดับสุดยอดด้วยกันคือ ปี 1971 จับมือกับบริษัท โมเอต์ เอต์ ชองดอง (Moet et Chandonผู้ผลิตแชมเปญชั้นนำ ปี 1987 จับมือกับหลุยส์ วิตตอง ) ผู้นำด้านแฟชั่น รวมกันเป็นกลุ่ม LVMH Moet et Chandon ทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 465 กม. เหนือเมืองบอร์กโดซ์ 120 กม.

คำว่า Cognac มีชื่อเต็มๆ ว่า “โอซ์ เดอ วี เดอ คอนญัก” (Eaux de Vie de Cognac) คือน้ำแห่งชีวิตของคอนญัก ซึ่งคงเป็นเรื่องจริง เพราะนอกจากชาวเมืองนี้จะดื่มบรั่นดีชนิดนี้มากว่า 400 ปีแล้ว ยังส่งไปโกยเงินเข้าบ้านอีกมหาศาล 

เฮนเนสซี่ มีคอนญักคุณภาพเยี่ยมอยู่ประมาณ 8-9 รุ่น ไล่ตั้งแต่ธรรมดาจนถึงสูงสุดคือ V.S., V.S.O.P., X.O, Pure White, Private Reserve, Paradis, Richard Hennessy และ Ellipse ยอดขายทั่วโลก ปีละกว่า 3 ล้านหีบ


ในเมืองไทยนำเข้าโดยบริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จำกัด (Diageo Moet Hennessy (Thailand) Ltd.) โทร.02-685-6999

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น