วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

Hennessy's Marketing Strategy

Hennessy รุ่นต่างๆ
Hennessy Cognac-Paradise Extra

Hennessy V.S.O.P
Hennessy X.O

กลยุทธ์ด้านการตลาด

บริษัท อเมริกัน เอ็กซ์เพรส (ไทย) จำกัด ได้จัดงาน “The Taste of Hennessy” ณ ห้อง เดอะ เรสซิเดนซ์ โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ เชิญสมาชิกบัตรระดับวีไอพี มาละเมียดรสชาติอันอ่อนละมุนของเฮนเนสซี่ถึง 5 รุ่น รวมทั้งรุ่น “Richard Hennessy” ที่มีราคาขายถึงขวดละ 90,000 บาท พร้อมจับคู่กับเมนูที่ปรุงพิเศษให้เข้ากัน

นายมัวริซ อาร์. เฮนเนสซี่ ที่เดินทางมาแนะนำเฮนเนสซี่แต่ละรุ่นด้วยตนเองบอกว่า คงไม่ต้องบอกว่าเฮนเนสซี่นั้นยอดเยี่ยมเพียงใด และแต่ละปีเขาจะต้องเดินทางไปพบกับลูกค้าทั่วโลกด้วยตนเอง จนแทบจะไม่มีเวลาอยู่กับลูกสาว 3 คน เพราะถือว่าคนที่ชอบเฮนเนสซี่เป็นลูกค้าพิเศษเสมอ

เริ่มจากการต้อนรับผู้ร่วมงานเข้าสู่บรรยากาศอันละเมียด ด้วยคานาเป้ 2-3 อย่าง พร้อมกับ Hennessy V.S.O.P (Very Superior Old Pale) ผสมผสานจากโอซ์ เดอ วี (Eaux de Vie) ซึ่งแปลว่า “น้ำเพื่อชีวิต” คือเหล้ากลั่นคุณภาพเยี่ยมประมาณ 60 รุ่น จาก 4 เขตยอดเยี่ยมของคอนญัก บ่มในถังไม้โอ๊ค 15-30 ปี มีกลิ่นไม้ ชะเอม อบเชย น้ำผึ้ง และสไปซี่ 

Hennessy X.O. (Extra Old) เป็นรุ่นที่อายุไม่ต่ำกว่า 30 ปี (บางครั้ง 50 ปีจะใช้คำว่า Finest Cognacs) ผสมผสานจาก 100 โอซ์ เดอ วี ที่คัดเลือกจาก 4 เขตยอดเยี่ยมเช่นกัน ผลิตครั้งแรกในปี 1870 เป็นรุ่นที่เพาเวอร์ฟูล มีกลิ่นเปปเปอร์ ไม้โอ๊ค ดอกไม้ ผลไม้สุก และหนังสัตว์ เสิร์ฟกับปลาทูน่าที่คลุกกับพริกไทยบางๆ ตกแต่งด้วยมะม่วงสุก มะพร้าว สาหร่าย ฯลฯ ซึ่งเข้ากันได้อย่างไม่น่าเชื่อ 

Hennessy Private Reserve 1865 เป็นรุ่นฉลองครบรอบ 100 ปีเฮนเนสซี่ในปี 1865 นั่นเอง ผลิตจำนวนจำกัด โดยระบุหมายเลขไว้ข้างขวดด้วย เป็นรุ่นที่ขวดและฉลากแตกต่างจากรุ่นอื่นๆ สีจางกว่า X.O.เล็กน้อย แต่รสชาติและกลิ่นนุ่มนวลมาก มีกลิ่นหอมของดอกไม้ วานิลลา เชอร์รีสุก ไม้ซีดาร์ และอัลมอนด์กรุ่นๆ เสิร์ฟกับบอสตัน ล็อบสเตอร์ ที่ปรุงแบบเฟลมเบ้ราดเฮนเนสซี่ ซอสทรัฟเฟิล วางบนมันบด ตกแต่งด้วยดอกกะหล่ำและเบซิลอ่อน 

Hennessy Paradis Extra เป็นรุ่นสูตรวิชาเคล็ดลับประจำตระกูล นายมัวริซแนะนำให้เสิร์ฟในแก้วที่ค่อนข้างเย็น รสชาติจะดีกว่าแก้วอุณหภูมิปกติ ซึ่งก็เป็นเรื่องจริง รุ่นนี้ปรุงจากกว่า 100 โอซ์ เดอ วี สีค่อนข้างเข้มกว่ารุ่นอื่น แต่กลิ่นสุดยอดมีทั้ง เปปเปอร์ ดอกไม้ วานิลลา สไปซี่ จบยาวมาก เสิร์ฟกับเนื้อกวาง วางบนมูสกรีน พี และฟัวกราส์ แล่บางๆ แล้วทอดจนเกรียม และแอปเปิลฝานบางเฉียบ เข้ากันอย่างยิ่ง

เรื่องการเสิร์ฟบรั่นดีในแก้วค่อนข้างเย็นนี้ ผมเคยไปชิมคอนญักหลายยี่ห้อที่เมืองคอนญักมีอยู่ยี่ห้อหนึ่งเป็นคอนญักเก่ารุ่นพิเศษ เขาก็เสิร์ฟในแก้วที่เย็นกว่าปกติ นอกจากจะละเลียดจนเรียบแล้ว ยังขอน้ำเปล่ามากลั้วแก้วอีกต่างหาก เพราะเป๊กละเกือบ 100 ยูโร 

ปิดท้ายด้วยรุ่นที่ทุกคนรอคอย Richard Hennessy ตั้งชื่อตามชื่อผู้ก่อตั้ง ปรุงจากโอซ์ เดอ วี กว่า 100 รุ่นบางรุ่นอายุเฉียด 200 ปี โครงสร้างน้ำเนื้อสมดุลและสมบูรณ์แบบ กลิ่นอบอวลมีทั้งวานิลลา เปปเปอร์ ดอกไม้ สไปซี่ ตอนอมอยู่ในปากมีผลไม้สุก โอ๊ค สไปซี่ และช็อกโกแลต จบยาวมาก สุดยอดสมกับราคา 9 หมื่นบาท ตัวนี้เสิร์ฟกับแบล็ค ช็อกโกแลต 5 รูปแบบ 

“บรั่นดีเป็นโอสถขนานเอก ให้ความอบอุ่นและสุขภาพดีแก่ร่างกาย ที่สำคัญบ่งบอกถึงรสนิยมการใช้ชีวิตของทั้งคนให้และคนดื่ม” 

กูรูเมรัยอมตะว่าไว้อย่างนั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น